Trang chủ > Tin Ôtô - Xe máy > Toyota báo lãi lớn nhất trong 2 năm

Toyota báo lãi lớn nhất trong 2 năm


Toyota vừa công bố mức lợi nhuận lớn nhất trong vòng trong hai năm trở lại đây, đồng thời tăng dự báo lợi nhuận cho cả năm

Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, Toyota phải đương đầu với tình trạng dư thừa công suất của các nhà máy, khiến tỷ suất lợi nhuận chịu áp lực lớn – Ảnh: Reuters.


Hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Toyota vừa công bố mức lợi nhuận lớn nhất trong vòng hai năm trở lại đây, đồng thời tăng dự báo lợi nhuận cho cả năm tài khóa 2010.

Tuy nhiên, thông tin này từ hãng xe Nhật không đủ sức xoa dịu những lo ngại về sự tăng giá của đồng Yen, tỷ suất lợi nhuận mỏng và tình hình ảm đạm của thị trường Mỹ.

Theo Reuters, trước Toyota, các hãng xe lớn khác như Ford của Mỹ hay Hyundai của Hàn Quốc đều đã thông báo kết quả kinh doanh quý 2 khả quan, nhưng lãnh đạo các hãng xe này đều có chung quan điểm thận trọng về triển vọng kinh tế toàn cầu trong thời gian còn lại của năm nay.

Quý 2 vừa qua, Toyota đạt mức lợi nhuận hoạt động 211,7 tỷ Yen, tương đương 2,47 tỷ USD, từ mức lỗ 194,9 tỷ Yen cùng kỳ năm trước. Mức lãi này cũng vượt xa dự báo trước đó của giới phân tích. Lợi nhuận ròng của hãng trong quý đạt 190,5 tỷ Yen, so với mức lỗ 77,8 tỷ Yen vào quý 2/2009.

Đối với năm tài khóa kéo dài tới hết tháng 3/2011, Toyota dự báo mức lợi nhuận hoạt động 330 tỷ Yen, tương đương 3,85 tỷ USD. Mức dự báo này thấp hơn mức dự báo mà giới phân tích đưa ra.

Lý giải về sự thận trọng này của Toyota, ông Mitsushige Akino, Giám đốc quản lý quỹ thuộc công ty Ichiyoshi Investment Management ở Tokyo, cho rằng: “Nguy cơ giảm tốc tăng trưởng ở thị trường Bắc Mỹ là mối lo lớn nhất của Toyota”. Doanh số tháng 7 của Toyota tại Mỹ đã giảm 3%.

Sau khủng hoảng tài chính toàn cầu, Toyota phải đương đầu với tình trạng dư thừa công suất của các nhà máy, khiến tỷ suất lợi nhuận chịu áp lực lớn. Trong quý 1 năm nay, tỷ suất lợi nhuận của Toyota là 4,3%, so với mức 8,2% của Nissan và 9,9% của Honda.

Ngoài ra, Toyota còn trải qua cuộc khủng hoảng thu hồi xe toàn cầu, với hơn 10 triệu chiếc xe được triệu hồi vì lỗi tăng tốc đột ngột và vấn đề chân phanh. Cuộc khủng hoảng này đã khiến Toyota thiệt hại nhiều tỷ USD và làm tổn thất nghiêm trọng hình ảnh của hãng.

Giới phân tích cho rằng, trong những quý tới đây, Toyota còn chịu tác động kép từ doanh số ảm đạm trong nước và sức cạnh tranh ở thị trường ngoài nước suy giảm do đồng Yên mạnh hơn dự kiến. Toyota dự kiến xuất khẩu 60% số xe sản xuất tại Nhật trong năm nay, một tỷ lệ cao hơn so với các đối thủ Honda hay Nissan.

Từ đầu năm tới nay, giá cổ phiếu của Toyota trên thị trường Tokyo đã giảm 22%, mạnh hơn mức giảm 17% của chỉ số Topix.

– Theo VnEconomy-
  1. Chưa có phản hồi.
  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: