Trang chủ > KIẾN THỨC CHUNG, Trao đổi > Tìm hiểu hệ thống thuỷ lực trong máy xây dựng

Tìm hiểu hệ thống thuỷ lực trong máy xây dựng


 

 

Hệ thống thuỷ lực được ứng dụng trong hầu hết các máy xây dựng hiện đại. Sự ổn định của hệ thống thuỷ lực là điều kiện tiên quyết để máy có thể làm việc được ở hiệu suất lớn nhất, giảm thời gian và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Các máy có hệ thống thuỷ lực phức tạp có thể kể đến như: máy đào, máy xúc lật và máy đào xúc tổng hợp.

Nhiệm vụ chính của hệ thống thuỷ lực là truyền năng lượng do động cơ điezen tạo ra đến các cơ cấu khác nhau của máy như: gầu đào, di chuyển máy, bàn quay… Động cơ điezen làm quay bơm thuỷ lực, dòng dầu cao áp do bơm tạo ra chuyển đến xi lanh hoặc mô-tơ thuỷ lực để điều khiển các cơ cấu của máy. Ví dụ như đối với máy đào, xi lanh thuỷ lực điều khiển chuyển động của gầu, tay gầu và cần, còn bộ di chuyển và cơ cấu quay bàn quay được điều khiển bởi mô-tơ thuỷ lực. Do áp suất trong hệ thống thuỷ lực rất lớn, có những hệ thống áp suất lên đến 38 Mpa, nên các phần tử thuỷ lực trong hệ thống có độ chính xác chế tạo cao. Các phần tử này làm việc hiệu quả khi các hạn bẩn trong dầu có kích thước nhỏ hơn 40 Micron. Chính vì vậy đảm bảo dầu thuỷ lực sạch là cần thiết.  Hệ thống thuỷ lực nhiễm bẩn có thể dẫn đến -          Giảm hiệu suất làm việc của máy-          Giảm tuổi thọ của các phần tử thuỷ lực Các nguyên nhân làm bẩn dầu thuỷ lực có thể là. -          Sự thâm nhập của bụi bẩn-          Các hạt kim loại của phần tử thuỷ lực bị mài mòn-          Cặn dầu tạo ra do lẫn nước trong dầu thuỷ lực Để đảm bảo làm sạch dầu, hầu hết các hệ thống thuỷ lực đều sử dụng các thiết bị lọc khác nhau. Có những thiết bị lọc chó phép loại bỏ những hạt  bẩn kích thước đến 10 Micron. Có một số vị trí quan trong cần đặt các phần tử lọc như: sau bơm, đường dầu hồi về thùng chứa.

           Để tạo ra dòng dầu thuỷ lực có áp suất cao, các hệ thống thuỷ lực hiện nay chủ yếu sử dụng bơm pit tông thay thế bơm bánh răng và bơm cánh gạt được sử dụng trước đó. Đặc biệt, các bơm pit tông có thể điểu chỉnh được lưu lượng, nên tiết kiệm công suất, nâng cao hiệu suất của máy. Một cải tiến lớn trong hệ thống thuỷ lực hiện nay là đã ứng dụng điện, điện tử vào điều khiển thay thế cho điều khiển cơ học trước đây. Bước tiến này cho phép người lái điều khiển nhẹ nhàng hơn, nâng cao độ chính xác và an toàn. Như vậy cùng với những công nghệ áp dụng cho động động cơ điezen, hệ thống thuỷ lực đã tạo ra thế hệ máy xây dựng mới có những khả năng vượt trội, đáp ứng hầu hết các yêu cầu trong công nghệ xây dựng hiện đại và bảo vệ môi trường.

About these ads
  1. nguyễn phượng hoàng
    Tháng Hai 18, 2009 lúc 10:25 sáng | #1

    em là sinh viên chuyên nghành cơ khí. EM đang làm bài tập môn thủy lục về hệ thống thủy lực trong các máy cắt gọt kim loại. Các bác có thể cho em các thông số về máy khoan có sử dụng cơ cấu thủy lực được không? Em xin cám ơn

  2. tuy
    Tháng Ba 15, 2010 lúc 12:46 chiều | #2

    sao am viet va tai hinh len it vay minh muon tim hoc am ko co vay
    bau sau viet nhiu di nha

  1. No trackbacks yet.

Gửi phản hồi

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Follow

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: